Tốt nghiệp & Những Con đường

posted in: Đào tạo - Phát Triển | 0

Tốt nghiệp & Những Con đường

Các bạn sinh viên NĂM CUỐI thân mến,
Trong khi thời gian cứ đếm ngược, học kỳ 1 đã chuẩn bị kết thúc. Học kỳ 2 mong đợi sẽ dành cho các bạn sinh viên năm cuối một khoảng thời gian để làm đồ án và bảo vệ tốt nghiệp. Tuy nhiên, một nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu, đó là tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm, hay đúng hơn là một môi trường để khẳng định và phát triển bản thân, sau bao nhiêu nỗ lực rèn luyện và học tập trên giảng đường đại học.
Totnghiep1
Nhưng có một sự thật, rất nhiều bạn băn khoăn về con đường đi tiếp theo của mình, chẳng biết với kiến thức và khả năng được trang bị thì vị trí công việc đảm nhận khi vào doanh nghiệp là gì? Rồi doanh nghiệp có những yêu cầu gì với ứng viên? Về phần mềm thiết kế? Về khả năng tiếng Anh? Về kỹ năng tư duy, thuyết trình, làm việc nhóm…? Hay là về những gì khác nữa? Mọi thứ quả thực rất là mông lung. Hãy tạm chưa bàn đến sự mông lung của bạn, chỉ biết rằng khi bạn có trăn trở về vấn đề đó thì giải pháp vẫn còn. Tin chắc rằng trong cuộc sống, giải pháp bao giờ cũng có nhiều hơn rất nhiều so với vấn đề. Tôi chỉ có một vài gợi ý nho nhỏ cho các bạn để giải quyết vấn đề mông lung ở trên như sau:
1. Doanh nghiệp: Tại sao họ tồn tại? Sự tác động của bối cảnh Kinh tế hiện nay đến định hướng hoạt động sản xuất / kinh doanh của Doanh nghiệp. – Bạn cần phải biết, để có sự thấu hiểu và đồng cảm với khó khăn / thuận lợi của Doanh nghiệp – nơi mình sẽ gắn bó.
competition-increased
2. Chuỗi giá trị trong hoạt động của Doanh nghiệp, bạn sẽ đóng góp vào vị trí nào? – Bạn không thể tồn tại một mình được, hoạt động của bạn luôn nằm trong một chuỗi các hoạt động khác nhau, kết quả công việc của bạn sẽ là nguồn cung cấp đầu vào cho một công việc của người khác, tương tự như vậy.
Totnghiep2
3. Bạn đã thử chưa? – Đừng bắt Google lùng sục quá sức khi tìm kiếm các cơ hội việc làm liên quan đến chuyên môn kỹ thuật mà bạn đang học, tất nhiên kết quả là có, nhưng hiệu quả hơn nếu bạn biết rằng, doanh nghiệp tuyển dụng theo vị trí công việc, tức là các yêu cầu công việc của các vị trí trong Chuỗi giá trị nói trên. Nó có thể là các vị trí: Nghiên cứu Phát triển R&D, Sản xuất, Kế hoạch, Đảm bảo chất lượng, Bảo dưỡng bảo trì, Dịch vụ khách hàng, Thiết kế, Bán hàng, Quản lý, Maketing, Cải tiến liên tục, Nhân sự… Tìm kiếm với các từ khóa trên, đọc thật kỹ bản Mô tả / Yêu cầu công việc – Job Description để biết chi tiết Doanh nghiệp thực sự MUỐN gì ở vị trí tuyển dụng ấy. Biết xong rồi thì chuẩn bị để đáp ứng.
Totnghiep3
4. Các kỹ năng sẵn sàng làm việc – Work Readiness Skills: Ngoài kiến thức chuyên môn – Knowledge được đào tạo trên giảng đường, cần có các Kỹ năng để sẵn dàng làm việc sau (theo mô hình và chuẩn yêu cầu hiện nay trên thế giới): Sự chuyên cần, Khả năng linh hoạt, Khả năng làm việc nhóm, Khả năng giao tiếp… Rèn luyện các kỹ năng này thì cần phải có thời gian, cần có các trải nghiệm. Nhưng thôi, giờ chuẩn bị ra trường thì cũng biết để còn chú ý trau dồi sau này nữa.
Sơ sơ là 4 cái như vậy, còn sau này khi vào Doanh nghiệp rồi thì hỏi bên Nhân sự xem Lộ trình Công danh – Career Path của mình là như thế nào, tức là khả năng, cơ hội, cùng các điều kiện phát triển bản thân trong Doanh nghiệp đó, để còn có định hướng dài hạn, trung hạn, hay ngắn hạn cho mình.
Totnghiep4
Chúc các bạn thành công!
Giang Ngũ Hồ